Hơn chục năm trước 2011 Alibaba tách Taobao và Tmall ra làm 2 với việc Tmall trọng tâm thương hiệu B2C nhiều hơn và Taobao bán C2C cho tất cả ai cũng có thể dễ dàng bán hàng và kinh doanh trên Taobao. Nước đi của Alibaba cực kì thành công với hơn 56% thị phần bán lẻ Thương mại điện tử Trung quốc năm 2020 trong đó  Tmall là 33% và Taobao thấp hơn chút là 23. (1)

Ở Việt Nam, vài năm trước Nhà bán hàng còn hay hỏi Shopee Mall là gì? Thế nhưng hiện nay rất nhiều Nhà bán hàng đã đăng ký Shopee Mall thành công. Mình cũng thấy Shopee đẩy rất mạnh cho mô hình Shopee Mall nửa năm trở lại đây, lên Mall có vẻ đơn giản hơn trước nhiều và www.shopeemall.vn cũng đã được đăng kí từ 2017 bởi SEA. Mình cũng nghĩ rằng sớm sớm Shopee sẽ tách ra làm 2 Apps và 2 tên miền riêng (tất nhiên data vẫn có thể share chung). Tuy nhiên hiển thị và tối ưu chắc chắn khác nhiều và việc Soi vào file data order shopee cho tải về có thêm phần kí quỹ mình nghĩ rằng khi tách đôi ra shop trên Shopee mall sẽ đóng phí cơ cấu khác và có thể kí quỹ để việc chăm sóc khách hàng được đẩy tốt hơn.

Nhưng trong lúc đợi chờ Shopee tách như Taobao Tmall thì đầu năm mình có đọc được việc Taobao Tmall lại hợp lại thành một (2). Việc sát nhập lại này là 1 phần trong việc tái cơ cấu vận hành backend của Alibaba thành 3 bộ phận Chiến lược nền tảng, Phát triển người dùng và Phát triển công nghiệp Nhà bán hàng.

Việc sát nhập tối ưu lại 2 nền tảng Thương mại điện tử lớn nhất trung quốc B2C và C2C Alibaba có thể tích hợp cơ sở dữ liệu người tiêu dùng vào một nền tảng chung giúp việc phân tích hành vi AI Thông minh có thể dự đoán và tối ưu cho từng người trong hơn 1 Tỷ user active.

Trong khi hơn 10 năm trước việc Tách riêng 2 nền tảng Taobao Tmall giúp Alibaba tiếp cận được rộng hơn , cho từng nhu cầu khách hàng cao cấp cũng như cơ bản. Thì hiện nay khi Thương mại điện tử đã trưởng thành hầu như Nhà bán hàng nào cũng cố gắng có mặt trên cả 2 nền tảng Taobao và Tmall -> do đó việc gộp lại hiện tại lại là tối ưu ở 2022.

———-

Vậy thì liệu Shopee có Tách Mall / thường hay là lại thôi ?

Theo mình trước đây thì nghĩ rằng tương lai giống Trung Quốc sẽ tách nhưng giờ thì quá bối rối khi bên Trung Quốc nó lại gộp lại . Thực sự về công nghệ và nền tảng thì Việt Nam cũng không kém Trung Quốc quá nhiều đâu. Trước kia nghĩ là 5-7 năm giờ chắc cũng chỉ 2-3 năm là cùng.

Chốt lại chiến lược của các sếp thì chịu, nhưng đúng là TMĐT thay đổi từng ngày những thứ 1-2 năm trước mình nghĩ là tương lai thì giờ đã đổi thay quá nhiều. Không update học tập nghiên cứu liên tục mà cứ kể chuyện hồi xưa thì trôi xa bờ lắm rồi

———-

Chi tiết hơn mọi người có thể đọc thêm ở ref

(1) https://daxueconsulting.com/unification-of-taobao-and-tmall/

(2) https://daoinsights.com/news/alibaba-combines-taobao-tmall-taking-chinas-e-commerce-to-the-new-era/?fbclid=IwAR34Wkh2VfY9Tbw4VudhCKRBiN9UmUl22JEp1wIE5cItVIIjUxUVeqREONc

Trà Bô

7/2022

Xem thêm các bài viết về TMĐT tại Website Vuminhtra

Dịch vụ chat chăm sóc khách hàng BLUECS

Cộng đồng Thương mại điện tử BLUEZ

Các bài viết liên quan

5 Nhân tố quan trọng nếu muốn kinh doanh Shopee thành công

Bán hàng Shopee đặt giá cao hay giá thấp

1 sản phẩm cần bao nhiêu shop là phù hợp