1 năm đầy sóng gió cho anh chị em làm sàn.. Có người bỏ shop nhưng có rất nhiều người thành công, phát triển vượt bậc trong năm vừa rồi. Có rất nhiều lý do cho sự thành công đó : may mắn, chọn được sp tốt, có traffic khủng. Nhưng cũng có những bạn lên Top seller mà cũng ko hiểu được tại sao mình lại làm được vậy. Một trong những câu trả lời đó là do Shopee bật quá mạnh đạt gần 1 Tỷ traffic/ tháng gạt phăng Tiki Laz trên đường đua, traffic bằng cả 3 ông phía dưới gộp lại.
Tuy nhiên sang năm mới sẽ không dễ dàng như vậy, khi mà cuối năm Shopee có dấu hiệu tăng phí dần chắc để 2021 đạt EBITDA dương. Sẽ lại một lần sàng lọc, vậy Top seller cần trang bị thêm kiến thức, kĩ năng gì để sống sốt và leo Top tiếp trong những năm tiếp theo
Không phải Seller / Nhà bán hàng nào cũng có một team hoàn hảo. Rất nhiều seller là 1 người làm tất ăn cả, có công ty đi lên từ gia đình 2 vợ chồng cùng quẩy , một số ít thì kết nối vài người bạn với nhau , rất ít những seller chuyên nghiệp có đủ team mà việc gì cũng giỏi . Do đó tốt nhất bạn cần học rất nhiều thứ, hồi xưa mình học loạn xì ngầu đâm ra lại hợp sàn vãi lúa…..Cấp 3 chuyên Tin, đại học thì kinh tế, đam mê Photoshop, sang Mỹ thì Nhân sự rồi học thêm chứng chỉ tài Chính CFA .
Top 5 kiến thức Topseller cần có:

THẨM MỸ

Nói toẹt ra là Photoshop chỉnh sửa ảnh. Nếu nói về 1 trong những điểm giống nhau của các bạn Top seller mà mình được biết gần đây thì 99% là lung linh hình ảnh. Có bạn xin được cả banner ngành hàng vì ảnh quá đẹp. Hàng tốt hơn khó thể hiện nhưng ảnh đẹp hơn thì ai cũng biết và dễ dàng tạo ra sự khác biệt so với 99% phần còn lại của sàn chỉ sử dụng ảnh có sẵn, ảnh TQ. Vậy thì online học ở đâu

https://pikbest.com/e-commerce/ 1 Tỷ Template sẵn có chuyên cho Sàn TMĐT

https://colorme.vn/…/full-lo-trinh-tu-hoc-photoshop-co… cơ bản cho các bạn hiểu từ đường thẳng, mầu sắc, typo , họa tiết … đến việc chồng từng layer cũng như việc tạo template chuẩn cho shop sau này. 1 tay chuyên = 10 tay mơ nên cố gắng học từ từ đừng nhẩy cóc sau này bạn phối mầu hay Typo trên ảnh của bạn như sh*t thì lại hối ko kịp

Youtube is free trên này có hàng trăm video dậy bạn photoshop tốt
Bạn để ý shop nhà mình hình ảnh luôn lung linh cũng là do pts tốt cả

https://shopee.vn/babyhopstore
https://shopee.vn/shoptida_store

Seller sàn TMĐT cần biết những gì

MARKETING

Trợ giá của sàn, freeship , càng ngày càng ít, bạn phải chủ động luồng traffic của mình bằng các chương trình Marketing hợp lý. Phối hợp các chương trình Nội sàn , ngoại sàn làm sao cho tối ưu. Marketing Free hay trả phí thì tốt hơn cho bạn? Và dần dần bạn cũng sẽ phải tìm ra những kênh marketing mà bạn làm tốt hơn đối thủ rất nhiều. Mọi người có thể tìm hiểu trên một số cộng đồng Marketing
https://www.facebook.com/groups/nghiendeal/ -> Free traffic + build review
https://www.facebook.com/groups/tamsu.content Tìm hiểu về content cầy ngoại sàn + Affiliate
Bạn hiểu cơ bản Marketing cũng như những cách áp dụng tốt cho TMĐT sẽ giúp bạn có căn bản để định hướng chiến lược quảng cáo / tiếp thị cho shop của bạn đúng đắn và bền vững hơn.

TÀI CHÍNH

rất nhiều người không quan tâm đến cái này lắm, chỉ quan tâm nhiều đơn là sướng mà không biết rằng lãi ko hiểu tại sao lại âm. Đặc biệt trong những ngày gần đây Shopee tăng phí vô tội vạ cũng như việc tham gia chưng trình km luôn bị ép giá sau giảm thấp hơn giá trước khiến seller ko cẩn thận các con số mà chơi hết đến khi hoàn hủy rồi phí tăng… Nghìn đơn nhưng âm một mớ.
Riêng mình khuyến nghị các seller muốn phát triển bền vững lâu dài thì cần tìm hiểu và học hành chỉnh chu cho mình phần Tài Chính, các con số thì luôn phải rõ ràng trên excel / ggsheet. Có rất nhiều khóa học excel bạn có thể tìm hiểu ví dụ bên https://gitiho.com/ tuy nhiên youtube có đủ hết cho các bạn quản lý từ cơ bản đến nâng cao. Sau đó bạn có thể xây dựng cho riêng mình 1 file quản lý Sàn có giá COGS – Giá bán bình thường, giá khuyến mãi , phí sàn, phí Freeship Extra, Hoàn xu, trợ giá ship …… tỷ lệ hoàn / chí phí marketing / đơn hàng . Doanh số lợi nhuận cần rõ ràng trong file để bạn có thể đưa ra quyết định hàng ngày/ hàng tuần .

SHOPEE / LAZADA UNIVESTITY

nơi này luôn update cho các bạn những quy định mới nhất những cập nhật công cụ tốt nhất. Ví dụ khi shopee mở Grab / now thì có ngay video hướng dẫn cách xác nhận đơn ra sao, chuẩn bị , thu tiền thế nào cho hợp chuẩn.
https://banhang.shopee.vn/edu/article/1127
https://university.lazada.vn/
https://hocvien.tiki.vn/

TIME MANAGEMENT

Hầu hết Seller đều giống mình tưng đối tù trong khoản quán lý thời gian. Học tốn thời gian, thiết kế cũng tốn thời gian, đặt hàng ngày nào cho về kịp hàng, rồi làm sao cho kịp campaign. Lúc nào cũng thấy bận rộn mà việc lại không hiệu quả, sau quãng thời gian “trông như là bận rộn” đó mình cũng nghiên cứu một vài cuốn sách về sự tập trung và quản lý thời gian sao cho thông minh và mình tìm ra được một số key cho việc quản lý thời gian trong khi phát triển shop mình
+Cần rõ ràng mục tiêu và kế hoạch chi tiết, Có rất nhiều shop có mục tiêu Top ngành , doanh số 5 tỷ nhưng tháng sau chả có đơn nào , traffic lèo tèo và ko có chương trình marketing nào cả. Mục tiêu lớn giúp bạn có động lực, cảm hứng để làm việc. Khi mình bán hàng trên Shopee doanh số đạt 1 tỷ/ tháng mình tự mua cho mình chiếc iphone 11 và khi đặt mục tiêu khi doanh số đạt 10 tỷ/ tháng sẽ mua 1 chiếc BMW chẳng hạn. Nó sẽ tạo động lực giúp bạn làm việc chăm chỉ hơn và máu lửa hơn.
Với Mục tiêu bạn sẽ cần lên kế hoạch chi tiết ( lại là excel ) càng chi tiết, càng cụ thể và càng dễ thực thi càng tốt. Ví dụ mình muốn 100 đơn hàng/ ngày với tỷ lệ chuyển đổi trung bình khoảng 5% thì bạn cần 2000 traffic truy cập vào shop của bạn hàng ngày. Bạn có thể nghiên cứu tỷ traffic hiện tại của shop nếu là 1000 ko đủ thì cần kéo thêm bằng seeding trong Nghiện review/ nghiện shopee hoặc up video trên youtube / tikok kéo về shopee chẳng hạn. Vẫn thiếu thì chay Ads shopee và lúc đó lại quay trở lại tài chính xem chi phí như thế nào là hợp lý.

Tạo To do list : Mình dùng chính Google calendar và Task để quản lý công việc hàng ngày. Trước đây mình thường thức khuya 1,2 h sáng nhưng rồi sau này thấy hại sức khỏe quá chuyển ra ngủ sớm và dậy sớm hơn. Công việc hiệu quả thì khó nhận ra nhưng tăng đc 5kg là có thật ( mình trước siêu gầy). Thường 1 ngày mình sẽ cố dành 30 phút vào Tmall/ Tao bao nghiên cứu sp mới, 30 phút ngó qua đối thủ trên sàn, 1 tiếng ngồi check hoạt động của shop qua các group zalo, 30 phút học thêm những thứ mới… còn lại thời gian là làm các việc phát sinh và 187 café .
+Review số liệu hàng tuần / hàng tháng theo số liệu của Shopee, theo báo cáo doanh số, báo cáo tồn trên kiotviet, check báo cáo tài chính xem doanh số / P&L / marketing , lịch hàng về…..

Ngoài các kiến thức trên bạn có thể lấy vợ Ngân hàng điều đó có thể không giúp bạn bán được nhiều hàng hơn tuy nhiên lúc cần nhập hàng thiếu tiền thì vợ luôn bên cạnh.

————-

Trà Bô, 2021

Khi share bài viết bạn nhớ cần post link nguồn và nhắn vào Zalo này -> https://zalo.me/g/ojjwlw410