Có rất nhiều bài viết trên Social show số má :

Ông Nghìn đơn 1k/ giá rẻ thì show Đơn
Ông Sp giá trị cao thì Show Doanh Số
Ông SP rẻ QC thì show Giá Ads/đơn rẻ
Ông có Tiktok nhiều view thì show kênh traffic tiktok
Ông có lãi cao thì show lợi nhuận
Ông chính ngạch thì show cont hàng về
Ông không có gì cũng có thể đầu tư con máy in Shoptida về in Nghìn đơn quay phim chơi chơi

Mình thấy đa phần anh chị em vào comment “lùa gà” “xạo chó” có thể đúng có thể sai mình không phán xét. Nhưng mình nghĩ nếu hiễu rõ chút về các con số có thể giúp bạn nhìn vấn đề thông thái hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu có link shop thì trên Shopee phân tích cực minh bạch và rõ ràng.

Mình chia sẻ mọi người góc nhìn của mình, một người cũng đã lăn lộn kinh doanh từ 2004 và trước đó rất may mắn có căn bản về tài chính (Passed CFA Level 1 ), làm ngân hàng và công ty tư vấn 3 năm trước khi nhập môn “Con buôn online”.

Doanh thu hay lợi nhuận

  • Trước hết tất cả các bài viết show trăm đơn/ nghìn đơn nhưng không biết là sản phẩm gì đều là vô nghĩa không phải vì mình ko tin họ nhưng mình không thể lên bảng phân tích mô hình tài chính được chỉ bằng mỗi đơn hàng.
  • Show Doanh số và sản phẩm ok đã tốt hơn mình có được dòng tiền thu về có thể trừ hao 3-5% hoàn/ lỗi . Lúc này chưa cần biết là lỗ hay lãi mình đã có thể credit người ta là có được dòng tiền là thu về xxx triệu/ tháng. Bạn biết rằng rất nhiều công ty khởi nghiệp họ nhìn vào số lượng doanh số chứ hầu hết đều lỗ giai đoạn đầu. Và trong kinh doanh TMĐT của từng doanh nghiệp cũng đều có khoản “ lỗ kế hoạch” để phát triển trong những ngày đầu . Và chắc chắn 1 người kéo về doanh số 1 tỷ / ngày cũng ko phải dạng vừa đâu dù có lỗ 50tr mình vẫn thấy tốt hơn 1 người doanh số 5 triệu/ ngày lãi 1 triệu .
  • Nếu có được sản phẩm , mình có thể dò được giá nhập dự tính được lợi nhuận hoặc show luôn lợi nhuận thì càng tốt . Lợi nhuận là số tiền bỏ túi sau tất nhiên sẽ tốt hơn doanh thu. Có những người tiền về hàng ngày rất nhiều nhưng cuối tháng chả thấy lợi nhuận đâu rất khác với một bên lợi nhuận về ổn định ở cùng một mức doanh thu.

Lợi nhuận / Tổng mức đầu tư

Tiếp theo mình có thể phân tích tiếp là với sản phẩm đó thì tổng mức đầu tư là bao nhiêu để mình tính ROE/ ROA . Ví dụ một ông làm sản xuất đồ thời trang báo doanh số 100tr lãi 10tr trong khi đầu tư nhà máy mất 2-3 tỷ thì khắc nhiều với một ông 100tr lãi 10tr trong khi vốn bỏ ra 50 triệu quay đầu .

Chi phí cố định/ Chi phí biến đổi

  • Chi phí cố định và chi phí biến đổi / doanh thu càng thấp càng tốt .
  • 2 Mô hình giống nhau đều đem lại 100 triệu doanh số 10 triệu lợi nhuận . Nhưng một ông thì chạy fb ads mất 30 tr còn 1 ông thì chạy quảng cáo trên sàn mất 300K . Theo bạn thì mô hình nào hơn , 30 triệu fbads hôm nay có thể mang lại doanh số 100tr nhưng ngày mai thế nào không ai hay ..

Bạn duy trì được nó trong bao lâu

Cái này cực kì quan trọng , ví dụ trước đây mình có show case nồi chiên không dầu và mình show lãi 340tr trong 2 tháng và ko thể bán đc tiếp nữa vì nhà máy họ tăng giá . Còn trong kinh doanh cũng vậy nếu một case lãi 10 tr/ ngày bằng facebook ads.. thì nếu bạn nhìn thấy sp đó là sp trend có thể dự đoán họ chỉ bán đc 5-7 ngày hoặc 5-7 tuần. Nó sẽ rất khác với một sản phẩm cũng lãi 10tr/ ngày nhưng qua kênh bán hàng khác SEO /profile / Group/Sàn TMĐT . Và thấy họ duy trì được cả năm rồi . Nó khác nhau rất nhiều

Goodwill/ lợi thế thương mại

  • Có thể phân tích tiếp là với mỗi một đồng doanh số. một đồng lợi nhuận show ra đó có đem lại thêm chút nào về Goodwill/ lợi thế thương mại ( giá trị vô hình nào cho shop đó trong tương lai hay không) . Cái này có thể là data khách hàng, có thể là thương hiệu được khách hàng nhớ tới, Có thể là việc khách hàng sẽ quay trở lại mua hàng hoặc khách hàng thích và giới thiệu sp của bạn cho người khác
  • Cùng là 100 triệu doanh số, vào 10 triệu lợi nhuận đều … 1 bạn bán hàng trend hàng tiểu ngạch với một bạn có thương hiệu hàng tự sản xuât cũng khác nhau rất nhiều.
  • Có rất nhiều điều thể hiện qua các con số , mọi người nếu có thấy ai show doanh số khoe tiền thì hãy cứ tin đi nhưng đừng mù quáng mà nhận định thật chính xác để tìm ra được những thứ mà học hỏi được từ người khác.

————-

Trà Bô, 2021

Khi share bài viết bạn nhớ cần post link nguồn và nhắn vào Zalo này -> https://zalo.me/g/ojjwlw410

_TraBo